KỊCH BẢN PHÓNG SỰ NHÀ THƠ NGUYỄN QUANG HUỆ - KÊNH TRUYỀN HÌNH VOV TV

 Nguyễn Quang Huệ: Những công trình và những vần thơ

          Nhà thơ vốn không phải danh xưng dành cho tất cả những người cầm bút. Mà bởi những đam mê, cống hiến và tác phẩm suy tôn nên họ. Và với nhà thơ thì dù họ có ẩn mình kín đáo, thơ ca vẫn làm họ bừng sáng, lan tỏa đến những tâm hồn đồng điệu khác. Đó là sức mạnh của thơ ca.
Chúng tôi cảm nhận được những rung cảm ấy từ Nguyễn Quang Huệ, người con của mảnh đất Diễn Châu – Nghệ An. Người đã sống xa quê bao nhiêu năm mà tâm hồn, cốt cách vẫn sâu đậm tình quê.

          Ra đi từ lũy tre làng
trai quê lên phố đa mang cuốc cày
từ ngày xa ruộng đến nay
tay chai đã lặn để thay bút cầm.

Sáo diều xa vắng bao năm?
bờ xôi ruộng mật đã nằm vào tranh
tưởng quê là mảnh đất lành
nào ngờ lên phố ẩn danh cả đời...

Thôi rồi từ thuở nằm nôi
Chờ cho đến hẹn đáo hồi về quê...

Đó là những vần thơ ông đề tặng bạn mình, nhưng chúng tôi hiểu trên hết đó cũng là nỗi lòng của ông. Bởi chính cốt cách của ông, những gì ông tâm huyết và trăn trở đều được gửi gắm vào những vần thơ nhiều suy tưởng về quê hương như thế.
Sinh năm 1941 tại một làng quê ven biển, từ nhỏ mong muốn góp phần làm giàu đẹp cho quê hương đất nước đã nhen nhóm trong ông. Lớn lên, tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư xây dựng Nguyễn Quang Huệ đã chạm đến ước mơ của mình. Ông từng tham gia thiết kế và xây dựng nhiều công trình quan trọng của Nhà nước như: Lăng Bác Hồ, Nhà khách Chính phủ, Trung tâm báo chí Quốc tế, Học Viện Hành chính Quốc gia, Nhà máy điện Phả Lại…  và từng nắm giữ những vị trí thiết yếu trong Bộ xây dựng ... Cũng trong những năm tháng gắn bó với công việc của người kỹ sư xây dựng ấy ông bắt đầu làm thơ, trở thành người kỹ sư tâm hồn qua những vần thơ trữ tình.  
(Pv đoạn 00112
          Người kỹ sư xây dựng với niềm tin, lý tưởng, tình yêu đã viết nên những câu thơ tình say đắm, đam mê: 
  
Em muốn làm dòng sông
Cho thuyền anh xuôi ngược
Nâng niu trên mỗi bước
Những bến bờ anh qua.

Em muốn là nhành hoa 
Tỏa hương thơm dìu dịu
Khi mặt trời soi chiếu
Vào những buổi oi nồng.

Em muốn là thinh không 
Cho lòng anh tĩnh lặng
Vượt qua bao cay đắng
Những bước chân xa vời.

Nhưng không được anh ơi
Bởi em đâu là gió
Đâu dòng sông ngọn c
Là hoa là thinh không?

Nhưng thương anh mặn nồng
Như lòng em vẫn ước 
Dù anh không nhận được 
Vẫn một lòng bên anh...                

Có phải càng gắn bó với công việc thì tâm hồn người nghệ sĩ càng trở nên thăng hoa bay bổng để viết nên những vần thơ giàu cảm xúc đến thế. Tình yêu đã góp phần làm nên một đề tài thành công trong thơ Nguyễn Quang Huệ, cho dù bên cạnh những yêu thương trọn vẹn ta vẫn gặp những dở dang, tiếc nuối từ thuở ban đầu:
 ...Mấy năm chum nếp vẫn đầy
Chỉ chờ cánh thiếp tung bay gọi mời
Nhà gần tình vẫn chơi vơi
Có duyên không phận - nhận lời chia tay
Công chum chờ đợi bao ngày
Xin đừng trách mối tình này làm chi… 

Với người thi sĩ những gì họ đi qua là những trải nghiệm quý giá, là nguồn thi liệu làm nên những tác phẩm để đời, và “Chum nếp” chính là bài thơ như thế của nhà thơ Nguyễn Quang Huệ.
          Không thể không nhắc đến thơ Nguyễn Quang Huệ viết dành cho thiếu nhi. Với bốn tập thơ Gà mẹ – gà con, Dê đen – dê trắng, Công chúa ếch, Chuyện gấu và mèo đã đánh dấu sự thành công của ông ở mảng thơ này.(pv cụm 00114)
 Đặc biệt năm 2015 Trung tâm văn hóa người cao tuổi Việt Nam đã bình chọn tập thơ "công chúa ếch" đạt tác phẩm thơ xuất sắc của năm. Ở lĩnh vực thơ tưởng dễ mà rất khó này, Nguyễn Quang Huệ đã thực sự mang lại cho các em thiếu nhi một thế giới trong trẻo, hồn nhiên và những bài học vô cùng giá trị.
          Là một người thành công trong sự nghiệp khi dành được sự tin cậy của Bộ Xây Dựng trong suốt những năm tháng làm việc. Là một nhà thơ gây ấn tượng với độc giả qua các tác phẩm đã được in ấn, xuất bản, các chương trình truyền hình  của TW và Hà Nội, có thể nói Nguyễn Quang Huệ là người thành đạt tại đất kinh kỳ. Nhưng ông vẫn giữ được cho mình tình yêu, hồn cốt của quê hương. Luôn tâm huyết và sẵn sàng đóng góp công sức, trí tuệ của mình cho quê hương giàu đẹp. Và ông cũng nhận được không ít sự trân trọng, quý mến từ chính những người dân quê mình và lãnh đạo các cấp ở địa phương.
Những lần về thăm quê ông luôn nhắc các con mình nhớ về truyền thống của gia đình, dòng tộc để các con ông biết rõ nguồn gốc Tổ tiên. Trong ngôi nhà, mảnh vườn còn lưu giữ nhiều kỷ vật mà ông bà, cha mẹ để lại, nhà thơ Nguyễn Quang Huệ rưng rưng như đang chạm vào quá vãng xa xôi. Đằng sau sự thành đạt của ông chính là bóng dáng của người vợ hiền. Bà đã luôn ở bên ông, khuyến khích, ủng hộ ông cả trong công việc và trong thi ca. Hai người đã cùng nhau vun đắp nên một gia đình hạnh phúc. Cuộc đời này họ đã yêu thương, trân trọng nhau để làm nên những gì trọn vẹn nhất.
          Sau những thành công đã có, nhà thơ Nguyễn Quang Huệ dự định sẽ xuất bản một tuyển tập thơ cho thiếu nhi và một tuyển tập các thể loại thơ khác. 
          Với tài năng và đam mê ấy chúng tôi tin rằng nhà thơ Nguyễn Quang Huệ sẽ đi được những bước dài hơn nữa trên con đường nghệ thuật, thi ca của mình... 




0 nhận xét :

Đăng nhận xét

lăng mộ đá toyota thanh hóa