Cháu ngoại


    
     CHÁU NGOẠI TÔI
   
     Thưa bạn đọc.
     Như tôi đã có mấy dòng giới thiệu với các bạn về cháu ngoại của mình: Đó là cháu Nguyễn Thảo Linh.
    
     Mới nghe, mọi người cứ nghĩ cháu chỉ độ mười lăm, mười bảy gì đó, nhưng không phải. Cháu sinh ngày 6 / 4 / 1994. Vị chi năm nay 26 tuổi, đã là thạc sĩ quản trị kinh doanh rồi, ngành Marketing, tốt nghiệp bằng đỏ hẳn hoi. Sau khi kết thúc khóa cao học 2 năm tại  trường Master of Commerce UNSW của Australia, cháu đã về nước.
     
     Đây là một trong số 8 trường đại học danh tiếng ở nước này. Thời gian nghỉ xả hơi chừng một tháng, chuẩn bị đi xin việc thì nhà trường lại mời sang để nhận bằng thủ khoa của khóa học.
     
     Nhớ lại thời gian Linh học các lớp tiểu học và trung học cơ sở, không bao giờ cháu sao nhãng việc học hành, rất tự giác và tự tin. Bài vở làm đầy đủ trước khi đến lớp. Vì vậy cháu luôn được xếp hạng ở tốp đầu do học tập vào loại khá giỏi. Học càng khá cháu càng say mê, học đều các môn nhất là tiếng Anh. Ngoài chương trình chính của nhà trường, cháu còn học thêm các khóa ở các trung tâm anh ngữ có giáo viên nước ngoài đứng lớp, tự đi tìm lớp, khi lên cấp hai, tự đi tìm chỗ học, bố mẹ ông bà không phải đôn đốc nhắc nhở.
     
     Đến lúc thi vào lớp 10, cháu trúng tuyển Đại học ngoại ngữ hệ phổ thông thuộc trường Đại học Quốc Gia. Ở lớp này ngoại ngữ học sang tiếng Pháp. Vậy là kết thúc chương trình phổ thông, Linh có hai ngoại ngữ Anh và Pháp.
     
     Kỳ thi đại học cháu trúng tuyển Đại học Ngoại Thương, khoa Marketing và đã tốt nghiệp với văn bằng khá. Mẹ cháu cứ lo không vượt qua kỳ tốt nghiệp nên cứ băn khoăn chưa nhờ được thầy cô hướng dẫn. Nhưng cháu nói việc học hành của con, con tự lo được, bố mẹ không phải bận tâm làm gì, nhất định con sẽ tốt nghiệp. Bố mẹ cháu đều là kỹ sư xây dựng nên cứ muốn con thi vào đại học Kiến Trúc hoặc Xây Dựng, hoặc trường Kinh tế Tài chính để khi tốt nghiệp dễ xin vào cơ quan, nhưng cháu đã không theo nghề bố mẹ vì vất vả quá.
     
     Tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương cháu lại có nguyện vọng đi học cao học ở nước ngoài. Ông bà và bố mẹ lại lo con gái có thì, muốn cháu xin việc đi làm và còn lo chuyện chồng con, nhưng cháu đã quyết thì không nỡ ngăn cản. vậy là cháu thi mấy trường đều trúng tuyển. Cuối cùng quyết định đi Australia theo chương trình Master of Commerce của UNSW.
     
     Tôi cũng băn khoăn cháu mới tốt nghiệp Đại học, chưa qua thực tiễn nào, làm sao có đủ kinh nghiệm để làm được luận án trên đại học? Hơn nữa lại dùng tiếng Anh, không biết đã thông thạo hay chưa. Thầy hướng dẫn là giáo sư nước ngoài, người ta có khó tính lắm không? khi thầy trò chưa hiểu nhau, nhưng rồi Linh đã vượt qua tất cả. Thật đáng mừng, cháu thật xứng đáng với sự tin cậy của mọi người.
     
     Thời gian đi tìm việc, bố mẹ cháu muốn con làm ở Hà Nội để được gần gũi gia đình, nhưng Linh bảo muốn vào Sài Gòn tìm việc, thử sức ở các hãng nước ngoài danh tiếng. Ở nơi đó sẽ học được nhiều hơn nữa. Thế là một thân một mình lặn lội vào trong đó. Gửi hồ sơ 3 công ty, trong đó có công ty của Hà Lan là Unilever. Dù số ứng viên rất đông, số lượng tuyển vào quá ít, nhưng cháu đã trúng tuyển cả ba. Nhưng công ty Unilever củả Hà Lan nói nếu cô bằng lòng vào làm việc ở đây chúng tôi sẽ tạo điều kiện đào tạo làm người quản lý một chi nhánh của công ty chúng tôi. Thế là Linh nhận lời và bắt đầu làm việc từ tháng 7 vừa qua.
     
     Công ty giao cho Linh phụ trách một cụm kinh doanh tại Đắc Lắc, lương tháng đầu tiên 1500 USD, trừ các khoản còn lại 27 triệu đồng. Cháu gửi quà biếu mọi người trong gia đình và tổ chức liên hoan mừng Tết Độc Lập mồng 2 tháng 9 tại nhà hàng Big C Hà Nội.
     
     Hiện nay Linh đã được điều về Thành Phố Nha Trang làm việc. Sau 3 tháng có thể chuyển về Sài Gòn, nơi mà bộ máy chính của công ty ở đó. Tôi cũng nghĩ thử thách đầu tiên cháu đã vượt qua một cách ngoạn mục…
     
     Trong gia đình, Linh là con cả. Sau Linh còn hai em, một trai một gái, em trai năm nay mười chín. Cháu tên là Nguyễn Hoàng Long. Những năm học phổ thông, Long giỏi môn hóa. Cháu quyết tâm học để thi vào trường Dược, theo ngành bà ngoại và cố gắng để đi du học.
     
     Năm 2017 đang học lớp 12 trường Amstesdam nhà trường ở Ireland một đảo nằm phía tây nước Anh sang VN tuyển sinh viên cháu đã trúng tuyển. Nhưng chưa học hết phổ thông nên gia đình bảo cứ học hết chương trình và thi tốt ngiệp, sau hãy đi.
      
     Kỳ thi năm 2018 cháu đỗ 2 trường đại học trong nước gồm ĐH Sư Phạm, ĐH Khoa học tự nhiên. Do nhà trường Universty of Colege Cork ở bắc Âu là trường đại học hàng đầu về ngành dược của Ireland lưu kết quả trúng tuyển từ năm trước, nên cháu đã nhập trường bên đó. Năm thứ nhất, cháu được học bổng cao nhất của trường. Trước đây chỉ vài người được hưởng ưu đãi này. Kỳ nghỉ hè vừa qua nhà trường tổ chức cho các sinh viên có sức học khá đi giao lưu và học tập kỹ năng sống và làm việc thiện ở các nước nghèo, cháu được phân công đi Inđonesia đến vùng bị sóng thần các năm trước làm từ thiện.
     
     Ngày 8 tháng 9 vừa qua, Long đã lên đường đến xứ Ireland tiếp tục chương trình của năm học mới.
     
     Cháu gái út Nguyễn Thanh Hà năm nay 10 tuổi, đang học lớp 4 cũng chăm học như chị Linh và anh Long. Hàng ngày cứ đi học về là cháu lại ôn bài và làm bài tập, xong việc mới chơi. Tương lai cháu Hà chắc cũng giỏi như anh chị của cháu…
      
     Tôi nghĩ hiếm có gia đình mà con cái đều học hành chăm chỉ và ngoan ngoãn như con gái tôi.
     
     Thật hạnh phúc khi ông bà có các cháu học tập giỏi dang, tỏ rõ bản lĩnh tự lập và chăm ngoan như vậy.
    
     Tôi xin cám ơn mọi người đã quan tâm theo dõi và chia sẻ với tôi niềm tự hào và hạnh phúc mà các cháu đã mang lại cho chúng tôi qua kết quả học tập những năm học vừa qua.
     
     Chúc quý vị mạnh khỏe, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn…

Hà Nội ngày 11 / 9 / 2019
Nhà thơ Nguyễn Quang Huệ

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

lăng mộ đá toyota thanh hóa