Một gia đình hiếu học


  Một gia đình hiếu học

    Tôi đến thăm gia đình ông Hồ Quang Hiếu mấy lần mà không gặp. Hầu như lúc nào cũng thấy ông bận rộn việc làng việc nước. Nhắc điện thoại lên chỉ nghe tiếng tút tút  báo bận, rồi tắt hẳn, chắc là ông đang họp, hoặc đang bàn bạc công việc với ai đó. Lần này tôi mạnh dạn đến ngõ bấm chuông. 

     Vẫn cái giáng bận rộn, ông ra mở cổng. Gặp nhau tay bắt mặt mừng. Ông kéo tôi vào nhà và than thở: bận quá nhà thơ  à. Sắp đến ngày mồng một tháng tư là ngày tổng điều tra dân số toàn quốc, nên phải thông báo cho các gia đình chuẩn bị. Lần này cũng như lần trước, các cháu sinh viên sẽ đến từng nhà ghi từng nhân khẩu trong mỗi gia đình. Việc ghi chép thật chính xác, không bỏ sót được. Thực ra ông Hiếu làm tổ trưởng dân phố từ khi chưa nghỉ hưu. Đến nay ông đảm nhận việc này đã hơn hai mươi năm, còn làm phó bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ hòa giải v.v… Tính ông cẩn thận, chu đáo nên ai cũng muốn ông làm càng lâu càng tốt.
     
     Tôi sốt ruột muốn ông kể về thành tích học tập của các thành viên trong gia đình. Nghĩ ngợi một lúc như không muốn khoe ra thiên hạ. Nể tôi đã cạn lời khích lệ, ông thủng thẳng kể:
  
     -Tôi sinh năm 1943 thế kỷ trước, vị chi đến nay bảy mươi bảy tuổi rồi, bà xã tôi kém tôi  hai tuổi. Trước khi nghỉ hưu tôi là Tổng giám đốc Tổng công ty máy và phụ tùng Bộ Thương Mại, còn bà xã Nguyễn Thị Tường là Phó trưởng phòng kinh doanh Công ty xuất nhập khẩu máy Hà Nội.  Chúng tôi sinh hạ được hai gái một trai.

     -Vậy việc học hành và công việc của các con ông ra sao? Ông kể:
     - Con gái lớn Hồ Phương Thảo là kỹ sư xây dựng, đang làm việc ở Công ty cổ phần XD nền móng Long Giang. Tham gia công tác là chi hội trưởng Phụ nữ khu dân cư số 8 Hào Nam. Đang được vận động làm Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ phường Ô Chợ Dừa.
     -Con gái thứ hai Hồ Phương Chi là thạc sĩ kinh tế, học ở Hà Lan về. Hiện nay cháu là Phó vụ trưởng, chuyên viên cao cấp của Bộ Kế hoạch Đầu tư.
     -Con trai Hồ quang Hưng, cán bộ công ty thiết bị phụ tùng Hà Nội.
Vậy hai con rể của ông thế nào? Tôi hỏi? Ông trả lời:
     -Con rể thứ nhất là Lưu Vĩnh Phúc, hiện là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Long Giang
     -Con rể thứ hai là Nguyễn Đức Trung, sinh năm 1974, Thạc sĩ kinh tế, hiện nay là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu Tư. Có một điều đặc biệt con rể và con gái tôi Hồ Phương Chi đều dự thi tuyển công chức vào bộ này và đều trúng tuyển.
     Hai đứa cùng làm việc ở một cơ quan, quen nhau và nên nghĩa vợ chồng.
     Tôi hỏi thêm về các cháu của ông bà, ông say sưa nói một lèo từng đứa:
     -Cháu ngoại lưu Vĩnh Thịnh là Thạc sĩ quản trị kinh doanh- Tài chính. Hiện nay cháu làm việc ở Công ty chứng khoán Sài Gòn, chi nhánh Hà Nội
     -Cháu ngoại Lưu Hồ thùy Dương là sinh viên xuất sắc của trường đại học RMIT của Úc mở tai Việt Nam. Cháu học giỏi nên được cấp học bổng của trường.
     -Cháu ngoại Nguyễn Đức Anh học sinh lớp 11 trường Am stecđam. Cháu học giỏi nên trúng tuyển vào trường năm  2017.
     -Cháu ngoại Nguyễn Quang Anh, học một trường nước ngoài tại Hà Nội. Cháu rất thích học Tiếng Anh. Ngoài giờ trên lớp, mỗi tuần 3 tối học thêm ngoại ngữ này.
     -Cháu Hồ Minh Phương: học sinh lớp 9 là học sinh giỏi trường Nguyễn Trường Tộ.
Cháu thích tiếng Hàn. Mỗi tuần chăm chỉ học thêm ba buổi, nên rất khá môn này.
     -Cháu nội Hồ Bạch Dương là học sinh trường Am Stecđam, rất ham mê môn lịch sử. Kỳ thi môn sử cấp thành phố cháu đã đoạt giải nhất.
     Kỳ thi môn lịch sử quốc tế cháu đạt giải á quân ( cúp bạc ). Tuy còn học lớp 11 nhưng cháu đã mở lớp dạy môn sử cho các em lớp dưới và các anh chị lớp trên vì năm nay chương trình thi phổ thông có môn lịch sử nên học sinh dự lớp khá đông. Không những thuộc sử Việt Nam cháu còn thuộc cả lịch sử thế giới. Cháu học đều các môn, nhưng sự đam mê kỳ lạ môn lịch sử của cháu chắc chắn sẽ đem đến một tương lai rộng mở. Xem qua thành tích của các thành viên trong gia đình ông Hồ Quang Hiếu tôi thật ngỡ ngàng và khâm phục. Ông chỉ bức ảnh to treo trên tường phòng tiếp khách giới thiệu từng người:  Chân dung họ sáng sủa, sang trọng, nổi lên tố chất thông minh hiếm có. Tôi có cảm tưởng ông bà, con cháu thành đạt cũng là từ truyền thống gia đình hiếu học của một vùng quê trọng chữ, trọng tình ở Xứ Nghệ mà ra.

     Chào ông bà ra về tôi thầm cảm ơn họ đã giúp tôi  hoàn thành việc ghi chép, giới thiệu một gia đình hiếu học mà Hội Khuyến học Phường đã tin cậy giao cho tôi nhiệm vụ thú vị này.

     Kính chúc ông Hồ Quang Hiếu, bà Nguyễn Thị Tường mạnh khỏe, động viên hướng dẫn các cháu học tập tốt hơn nữa, xứng đáng danh hiệu Gia đình Học tâp tiêu biểu của khu dân cư 26, của phường Ô Chợ Dừa quận Đống Đa, TP Hà Nội.


Hà Nội ngày 28 tháng 3 – 2019
Nhà văn: Nguyễn Quang Huệ

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

lăng mộ đá toyota thanh hóa