Bộ trưởng Đồng Sĩ Nguyên

 

          Nguyễn Hoàng đã cầm trong tay quyết định của Phó Thủ tướng- Bộ trưởng Bộ Xây Dựng Đồng Sĩ Nguyên điều động biệt phái anh cùng với bảy kĩ sư, Phó Tiến sĩ của các cơ quan quanh Bộ xuống Công ty Xây dựng 18 với thời hạn ba năm.

      Hoàng nhớ hơn chục năm trước, lúc chưa giải phóng miền Nam, Ông là một vị tướng, là tư lệnh binh đoàn Trường Sơn đã lập nên những chiến công huyền thoại. Hàng ngàn cây số xuyên rừng, xuyên núi đã thông xe, vận chuyển quân lương, vũ khí ra tiền tuyến, góp phần quan trọng vào thắng lợi của toàn Dân tộc…

          Chấp hành chỉ thị của Bộ, Viện Thiết kế Dân dụng, Viện Thiết kế Công nghiệp, Viện Khoa học, Viện Vật liệu Xây dựng, Viện Thiết kế Quy hoạch thành phố v.v…mỗi đơn vị đề xuất cử một đến hai kỹ sư hoặc phó tiến sĩ  xuống công trường nhiệt điện Phả Lại với chức danh Phó Giám đốc Xí nghiệp, trực tiếp tham gia cùng với anh em dưới đó chỉ đạo thi công tại công trường Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại.

Trước đó một tuần, phòng Tổ chức cán bộ, lãnh đạo Viện đã trao đổi sơ qua về chủ trương của Bộ Trưởng về việc này. Viện có ý định cử Nguyễn Hoàng tham gia đợt này. Thời gian cũng chỉ ba năm hoặc hơn nhưng khẳng định không lâu là mấy…

     Chuyển sang một môi trường công tác mới ai cũng lo lắng liệu có thích nghi được hay không? Những câu hỏi đại loại như vậy cứ dài thêm ra qua mỗi tối vẫn hiển hiện trước mắt. Riêng Nguyễn Hoàng cũng có lợi thế đã hai năm trực tiếp thi công Lăng Bác, do đó không bỡ ngỡ như anh em khác.

     Chuyện thu xếp gia đình sao cho hợp lý, việc học tập của các con có ảnh hưởng không, gia đình khi vắng bóng người chồng, liệu vợ có thể đảm đang chăm lo chu tất mọi công việc gia đình để mình yên tâm công tác?

      Cũng may sắp đến ngày lên đường, Bộ Trường gặp mặt, hỏi han từng người. Ông muốn từng người nói lên những tâm tư nguyện vọng cá nhân. Theo như ông nói: Trong điều kiện có thể Bộ sẽ giúp đỡ, miễn sao các anh xuống dưới đó phát huy được vai trò của một cán bộ. Công tác có hiệu quả, sau ba năm phát điện được tổ máy số I, các anh có thể trở lại đơn vị cũ.

      Phó tiến sĩ Nguyễn Văn Bằng mạnh dạn đề xuất: Hiện nay em đang gặp khó khăn về chỗ ở, nhà nền đất, mái lợp giấy dầu nhưng một vài chỗ đã hỏng. Nếu Bộ có điều kiện, cho em mua một cuộn để gia cố lại mái. Được như vậy em rất cám ơn. Ông nói ngay: Tôi giao cho văn phòng liên hệ với công ty cung ứng vật tư xây dựng giải quyết việc này.

     Bộ trưởng lại hỏi Nguyễn Hoàng: Chú Hoàng có đề xuất gì không?

    -Thưa Bộ trưởng, em quê Nghệ An, vợ là Dược sĩ làm việc ở Ty Y tế Thanh Hóa, bố mẹ vợ ở Hải Phòng. Đúng là một chốn bốn nơi… Chỉ nghe đến đó, Bộ Trưởng đã cười và nói:

      - Thế thì phải đưa cô ấy ra Phả Lại ngay. Sống mỗi người một nơi yên tâm công tác thế nào được. Chú hỏi cô ấy có đồng ý không? Hoàng trả lời:

 - Được như vậy thì còn gì bằng ạ. Ông nói : Ở dưới đó cũng có bệnh xá của công ty 18.

      Sau đó Bộ trưởng Đồng Sĩ Nguyên đã giao cho Thứ trưởng Nguyễn Thu liên hệ với Ban tổ chức tỉnh Thanh Hóa để đưa Dược sĩ ra công trường.

      Hai tháng sau Vợ của Hoàng đã được chuyển ra Phả Lại theo chồng.

      Tất cả anh em đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới…

      Mấy anh em đều thầm khen Bộ trưởng: Ông là Trung Tướng, quân lệnh như sơn, phát lệnh ra ai cũng phải chấp hành. Thế mà trong việc điều động cán bộ ông lại rất chu đáo, hỏi han hoàn cảnh từng người, giúp đỡ thiết thực. Ông trực tiếp ký giấy bổ nhiệm, trực tiếp giải quyết khó khăn cho từng cán bộ, không ủy quyền cho thứ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức ký.

     Trong phòng làm việc, ông vẫn mắc chiếc áo Sĩ quan Cấp tướng có cả ve quân hàm  Trung Tướng trên thành ghế. Trước đây, ông là Chính ủy binh  đoàn Trường Sơn. Con đường Trường Sơn đã góp phần quan trọng trong việc chuyển quân, các loại vũ khí, quân trang ra tiền tuyến…góp phần thắng lợi cho cách mạng Việt Nam...

     Một vị Tướng, một nhà quân sự và chính trị, một vị Bộ Trưởng xứng tầm được nhân dân tin cậy, yêu mến…

     Chắc công việc ở công trường cần gấp nên Bộ Trưởng thông báo: ngày mai các anh chuẩn bị, sáng ngày kia  Văn phòng bộ sẽ bố trí xe đưa các anh lên đường làm nhiệm vụ…

     Tiễn đoàn ngày lên đường có Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Bộ cùng một số lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, bạn bè của các bạn đi biệt phái kỳ này. Không khí ấm cúng của ngày mới lan tỏa đến từng người, hứa hẹn ngày hoàn thành nhiệm vụ, trở về thắng lợi.

 

 

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

lăng mộ đá toyota thanh hóa